Monday, July 15, 2013

டி.இ.டி அறிவுக்கான அரங்கம்: குழந்தை மேம்பாடு மற்றும் கற்பித்தல் முறைகள் தாள் - II PART II

TAMILNADU TET ANSWER KEYS WITH DISCUSSION
நினைவின் வகைகள்
* 1. புலனறிவு நினைவு
* 2. குறுகிய கால நினைவு - தற்காலிக நினைவு
* 3. நீண்ட கால நினைவு - நிலையான நினைவு
* 4. குறுகிய கால நினைவில் 2 உறுப்புகளை மட்டுமே நினைவில் வைத்திருக்க முடியும்.
சிறந்த நினைவின் இயல்புகள்
* விரைவு
* துல்லியம்
* கால அளவு
* எளிதாக வெளிக் கொணர்தல்
* பொருத்தமான, பயன்படுத்தக் கூடிய தன்மை
நினைவு வீச்சு - Memory Span
* ஒரு முறை பார்த்தபின், பார்த்த பொருட்களில் எத்தனை பொருட்களை தவறின்றி ஒருவரால் நினைவுபடுத்திக் கூற முடியுமோ அதுவே அவரது நினைவு வீச்சாகும்.
* இதை நினைவு உருளை எனும் கருவியைப் பயன்படுத்தி அறியலாம்.

* நினைவு வீச்சு உடனடி நினைவை சோதிக்கிறது.
* வயது அதிகரிக்க நினைவு வீச்சு அதிகரிக்கிறது.
* 4 (அ) வயது குழந்தைகளின் நினைவு வீச்சு 6 ஆக இருக்கும் ஞாபக சக்தியின் படிநிலைகள்:
* 1. கற்றல்
* 2. மனத்திருத்தல்
* 3. மீட்டுக் கொணர்தல் - ஒப்பித்தல் (அ) தேவைப்படும் போது மீட்டுக் கொணர்வது.
* 4.மீட்டுணர்தல் (அ) மீட்டறிதல் - அடையாளம் காண்பது.
மறதி - Forgetting
* நினைவின் எதிர்மறையான செயல்முறையே மறதி
* முன்பு கற்றலில் சிலவற்றையோ அல்லது முழுமையாகவோ நினைவு கூர்தலில் ஏற்படும் நிரந்தரமான அல்லது தற்காலிகமான இழப்பு.
* நமக்கு மறதி ஏற்படக் காரணம் நாம் கற்ற ஒன்று நமது நினைவில் தங்காததே ஆகும்.
மறதியின் வகைகள்
1.இயற்கை மறதி - Passive or Natural Forgetting
* இத்தகைய மறதி தூண்டுதலினால் நிகழ்வதில்லை. பல்வேறு காரணங்களால் நிகழ்கின்றது. இது இயற்கை மறதி எனப்படும்.
2. செயற்கை மறதி - Active or Morbid Forgetting
* இத்தைய மறதி மகிழ்ச்சியற்ற அனுபவம் மற்றும் சுயநினைவில்லாத நிலை போன்றவற்றால் நிகழ்கின்றது. இது நசுக்குதல் மூலம் நிகழ்கிறது.
மறதிக்கான காரணிகள்
* கற்கும் பொழுது போதுமான அளவு மனதில் பதியாமை
* காலம் கடந்து சென்றமை
* தடை, குறுக்கீடு
* அடக்குதல்
* மனவெழுச்சியின் எழுச்சி
* தூண்டலினால் ஏற்படும் மாற்றம்
* உடல் நலமின்மை மற்றும் குறைபாடு உள்ள மனநிலை
மறுத்தல் கோட்பாடுகள்
* 1. பயன்பாடுத்தாதன் விளைவாக அழிதல்
* 2. குறுக்கீடு காரணமாக மறத்தல்
(அ) முன்னோக்கத் தடை
* ஏற்கனவே கற்ற செயல் தற்போது கற்கும் செயலுக்கு தடையாக அமைவது பெரும்பாலான சமயங்களில் மறதிக்கு காரணமாக அமைகிறது.
* இதனை விவரித்தவர்கள் ஆசுபெல் மற்றும் ஹண்டர்வுட்
(ஆ) பின்னோக்குத் தடை
* புதிதாக கற்றுக் கொள்ளும் செயல் ஏற்கனவே கற்றுக் கொண்ட செயலினை நினைவு கூறத் தடையாக அமைவது.
* இதனை விவரித்தவர்கள் முல்லர் மற்றும் பில்சக்கர்.

மறுத்தல் பற்றிய எபிங்காஸின் சோதனையும், மறுத்தல் வளைகோடும் - Cure of Forgetting
* எபிங்காஸ் சோதனைப்படி மறத்தல் விகிதம் தொடக்கத்தில் அதிகமாக இருக்கும்.
* காலம் அதிகரிக்க அதிகரிக்க மறத்தல் விகிதம் குறையும்.
* கற்றலில் முதல் ஒரு மணி நேரத்தில் அரை பங்கும், 8 மணி நேரத்தில் 2/3 பங்கும், ஒரு வாரத்தில் 4/5 பங்கும், கற்றவற்றில் மறந்து போகிறது.
* கல்லூரி வகுப்பின் 40 நிமிட சொற்பொழிவிற்குபின் மாணவர்களது நினைவு கூர்தல் 62 சதவீதம், 3 நாட்களுக்குபின் 20 சதவீதம் நினைவு கூர்ந்தனர்.
* எபிங்ஹாஸ் 1885ல் மறதி வைளைகோட்டை வெளியிட்டார். இது நினைவிலிருத்தல் வளைகோடு எனவும் அழைக்கப்படும்.
* கற்றல் மறத்தல் விகிதமும்: 20 சதவீதம் நிமிடங்களில், 47 சதவீதம், 1 நாளில் 66 சதவீதம், 2 நாளில் 72 சதவீதம், 6 நாளில் 75 சதவீதம், 31 நாட்களில் 79 சதவீதம்.

* முயன்று தவறிக் கற்றல் கோட்பாடு - இ.எல்.தார்ண்டைக் - சோதனை.- பூனை - சிக்கலறை
* ஆக்க நிலையிறுத்தல் கற்றல் கோட்பாடு - ஐ.பி.பாவ்வோல் சோதனை.- நாய் - உமிழ்நீர் சுரத்தல்
* செயல்பட்டு ஆக்க நிலை கற்றல் கோட்பாடு - பி்.எப்.ஸ்கின்னர் - சோதனை - எலி, புறா - சோதனை
* உட்காட்சி வழி கற்றல் கோட்பாடு - கோஹலர் மனிதக் குரங்கு சோதனை
* களக் கற்றல் கோட்பாடு - சூர்த் லெவின் - சோதனை வாழ்க்கை வெளி

கற்றல் கோட்பாடு - Learning Theories
* முயன்று தவறிக் கற்றல் கோட்பாடு
* ஈ.எல்.தார்ண்டைக் என்பவரால் கண்டறியப்பட்டது.
* பூனையை வைத்து சிக்கலறை பரிசோதனை செய்தார்.
* சிக்கலறையில் பசி என்பது ஊக்குவித்தல்: மீன் என்பது இலக்கு.
* பல தவறான முயற்சிகளுக்கு பின் பூனை இலக்கை அடைந்தது.
* முயற்சிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும்போது தவறான துலங்களின் எண்ணிக்கை குறைந்து சரியான துலங்கல் உறுதி செய்யப்படுகிறது.

உட்காட்சி வழிக்கற்றல்
* ஜெர்மனியை சேர்ந்த உளவியல் அறிஞர்களால் உருவாக்கப்பட்டது.
* கெஸ்டால்ட் என்பதன் பொருள்: முழுமை
* கெஸ்டால்ட் கோட்பாட்டாளர்கள்: உல்ப்ஹங கோஹலர், குர்த் கோஃகா, மேக்ஸ் வெர்திமர்
* கேனரி தீவுகளில் கோஹலர் மனிதக் குரங்குகளின் மீது இவ்வாராய்ச்சியை மேற்கொண்டார்.
* பசியுள்ள, கூண்டில் விடப்பட்ட குரங்கு உட்காட்டி அல்லது உள்ளொலி மூலம் குச்சியால் பழத்தை அடித்து உண்டது.
* உண்மைகள் புலன்காட்சி வழியே தோன்றுவது உட்காட்சி என்ப்படும்.
* உட்காட்சி வழிக்கற்றலில் கற்றல் என்பது நுண்ணறிவை சார்ந்தது.
* இங்கு விவேகத்தின் அடிப்படையில் கற்றல் உள்ளது.
* உட்காட்சி வழிகற்றல் அணுகுமுறைகள்: தொகுத்தறிதல் முறை, மொத்தக்கூறு அணுகுமுறை.
* உட்காட்சி வழி ஏற்படும் மறத்தலுக்கு காரணம்: குறுக்கீடு (அ) தடை
* கற்றல் நுண்ணறிவு, அனுபவத்தின் மூலம் ஏற்படுகிறது.

அறிவுப்புலக் கோட்பாடு
* கோஹலர் முழுமைக் காட்சி கோட்பாடு
* குர்ட் லெவின் அறிவிப்புலக் கோட்பாடு
* டால்மன் கோட்பாடு

செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தல் கோட்பாடு
* அமெரிக்க உளவியல் அறிஞர் பி.எப்.ஸ்கின்னர் மூலம் இக்கோட்பாடு ஏற்படுத்தப்பட்டது.
* இது வலுவூட்டல் கோட்பாடு, கருவிசார் ஆக்க நிலையிறுத்தம் எனவும் அழைக்கப்பெறும்.
* ஸ்கின்னர் சோதனைகள் மேற்கொண்ட உயிரிகள்: எலி, புறா.
* ஸ்கின்னரின் கோட்பாட்டில் முக்கியமானது சரியான துலங்கலைக் கொடுப்பது.
* இங்கு துலங்கல் ஆக்க நிலையிறுத்தம் செய்யப்படுகிறது.
* இதில் துலங்கலால் தூண்டல் வலுவூட்டமாகக் கிடைக்கிறது.
* மனித நடத்தைகள் பற்றிய சோதனைக்கு இக்கோட்பாடு அடிப்படையாக அமைகின்றது.
* ஸ்கின்னர் உருவாக்கிய கற்பித்தல் முறை: திட்டமிட்டுக் கற்பித்தல் (அ) திட்டமிட்டுக் கற்றல்.
* செயல்படு ஆக்கநிலையிறுத்தம் மூலம் நேர் வலுவூட்டிகள் மூலம் பயத்திற்கான காரணிகளை நீக்க முடியும்.
* இவரது கோட்பாடு ஸ்கின்னேரியன் கற்றல் எனப்படும்.
* இதில் தூண்டல் - துலங்கல் விளைவு விதியின் அடிப்படையில் அமைகிறது.
* செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தலில் கற்றல் துலங்கலின் அடிப்படையில் அமைகிறது.
* இங்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட துலங்கல் நடைபெறுகிறது.
* இதில் கற்றல் சிந்தனையின் அடிப்படையில் அமைகிறது.
தார்ண்டைக்கின் கற்றல் விதிகள்
* ஆயத்த விதி
* விளைவு விதி
* பயிற்சி விதி
* குறிப்பிட்ட செயலைச் செய்ய உடல் ரீதியாகவும் மன ரீதியாகவும் தயார் நிலையில் இருக்க வேண்டும் என்பது ஆயத்த விதி.
* தூண்டல் துலங்களுக்கிடையிலான பிணைப்பைப் பற்றிக் கூறுவது விளைவு விதி, பயன் விதி
* தூண்டல் துலங்கல் பிணைப்பு திரும்பத்திரும்ப நிகழுவதன் மூலம் வலு அதிகரிக்கும் என்பது பயிற்சி விதி.
* முயன்று தவறிக் கற்றல் முறையைப் பயன்படுத்தி எண் கணித கணக்குகள் தீர்க்கப்படுகின்றன.
கற்றல் கோட்பாடுகள்
தூண்டல் துலங்கல் கோட்பாடு:
* பாவ்லோவ் ஆக்க நிலையுறுத்தம்.
* ஸ்கின்னர் செயல்படு ஆக்க நிலையிறுத்தல்
* தார்ண்டைக் முயன்றுதவறிக் கற்றல், இணைப்புக் கோட்பாடு.
ஆக்க நிலையிறுத்தல் கோட்பாடு
* ரஷ்ய உளவியல் அறிஞர் ஐ.பி.பாவ்லோவ் இச்சோதனையை மேற்கொண்டார்.
* நாயின் மீது சோதனை நடத்தி இக்கோட்பாட்டை உருவாக்கினார்.
* கட்டுப்படுத்தப்பட்ட தூண்டுதலுக்கும் கட்டுப்படுத்தப் படாத துலங்களுக்கும் இடையே உள்ள தொடர்பே ஆக்க நிலையிறுத்தம் எனப்படும்.
* உணவு என்பது கட்டுப்படுத்தப்படாத (அ) இயல்பான தூண்டல் (US)
* உமிழ்நீர் என்பது கட்டுப்படுத்தப்படாத (அ) இயல்பான துலங்கள் (UR)
* மணியோசை என்பது கட்டுப்படுத்தப்பட்ட தூண்டல் (CS)
* கட்டுப்படுத்துதலினால் தனிமனிதனது பயம், குட்டு நம்பிக்கை போன்றவை தவிர்க்கப்படுகின்றன.
* மொழிப்பாடம் கற்பிக்க கட்டுப்படுத்துதல் உதவுகிறது.
* மாண்டிசோரி கல்விமுறை கட்டுப்படுத்துதல் முறையில் அமைந்துள்ளது.
* ஆக்க நிலையிறுத்தலில் அமையும் தூண்டல் - துலங்கல் தொடர்ச்சி விதியின் விளைவாக ஏற்படுகிறது.
* ஆக்க நிளையிறுத்தல் தூண்டல் சார்ந்தது.
* தூண்டல் இல்லையென்றால் துலங்கல் ஏற்படாது.
* ஆக்க நிலையிறுத்தலில் தூண்டலில் பதிலீடு செய்யப்படுகிறது.
* ஆக்க நிலையிருத்தலில் கற்றல் இயந்திரத்தனமாக நடைபெறுகிறது.

1 comment:

INDIA GOVT JOBS CURRENT UPDATES 2023-2024

Welcome Website of Tamilnadu Government Jobs

TAMIL NADU POLICE RECRUITMENT 2017 UPDATES

.
NAME OF RECRUITMENTCONDUCTED BYFOR DETAILS CLICK
CIVIL SERVICEUPSCwww.upsc.gov.in
TPS (DSP)TNPSCwww.tnpsc.gov.in